Cách phòng ngừa cúm A hiệu quả cho cả gia đình 

cach-phong-ngua-cum-a

Cúm A là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do virus gây ra, có khả năng lây nhiễm rất nhanh, có thể trở thành dịch. Vậy làm thế nào để phòng bệnh cúm A? Dưới đây là một số cách phòng ngừa cúm A hiệu quả được tư vấn bởi đội ngũ bác sĩ có chuyên môn. Cùng theo dõi bài viết của hanasakukoro.com nhé.

I. Bệnh cúm A lây lan như thế nào?

cach-phong-ngua-cum-a-1
Cúm A là một loại cúm rất dễ lây lan

Cúm A lây lan như thế nào? Cúm A (còn được gọi là cúm mùa) là một loại cúm rất dễ lây lan và có khả năng trở thành đại dịch. Khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc nói chuyện, bệnh cúm A có thể dễ dàng lây lan từ người này sang người khác qua các giọt bắn trong không khí. Khoảng cách lây nhiễm có thể lên tới gần 2m. Ngoài ra, vi-rút cúm A cũng có thể lây truyền nếu bạn chạm vào bề mặt/đồ vật có chứa vi-rút cúm rồi dùng tay chạm vào mắt, mũi hoặc miệng của mình. Bệnh có thể truyền từ người này sang người khác trong thời gian ủ bệnh – trước khi người nhiễm bệnh xuất hiện các triệu chứng. Vi-rút có thể lây lan từ 1 ngày trước khi khởi phát đến 1 tuần sau khi khởi phát. Đặc biệt đối với trẻ em hoặc người có sức khỏe kém thì thời gian lây nhiễm có thể kéo dài hơn.

II. Nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc cúm A cần phòng bệnh 

Nhóm đối tượng nguy cơ cao có nguy cơ mắc cúm và các biến chứng nguy hiểm do cúm A bao gồm:

  • Trẻ em dưới 2 tuổi. Trong đó tỷ lệ nhập viện và tử vong do cúm cao nhất là ở trẻ dưới 6 tháng tuổi.
  • Người lớn trên 65 tuổi có nguy cơ mắc cúm và biến chứng cao do hệ miễn dịch suy giảm so với người trẻ khỏe mạnh.
  • Phụ nữ đang mang thai và sau sinh hai tuần có nguy cơ mắc cúm và gây ra biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và thai nhi.
  • Những người có hệ thống miễn dịch yếu do mắc các bệnh như HIV hoặc AIDS, ung thư… hoặc dùng thuốc: hóa trị, xạ trị trong điều trị ung thư…
  • Người mắc bệnh mãn tính cần dùng corticosteroid hoặc các loại thuốc ức chế hệ thống miễn dịch.
  • Nhân viên y tế thường xuyên tiếp xúc với người bệnh.
  • Người mắc các bệnh mãn tính như: Hen suyễn, Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, Rối loạn về máu, Rối loạn nội tiết, Bệnh tim, gan, thận, bệnh lý thần kinh…
  • Người dưới 19 tuổi sử dụng aspirin hoặc salicylate trong thời gian dài.

III. Triệu chứng của bệnh cúm A 

cach-phong-ngua-cum-a-2
Dấu hiệu nhận biết bệnh cúm A 

Các triệu chứng chính của bệnh cúm A bao gồm: sốt, nhức đầu, đau họng, ho khan, ớn lạnh, đau nhức cơ hoặc toàn thân, mệt mỏi… Rất khó phân biệt giữa cúm A và cảm lạnh thông thường. Nhưng nhìn chung, bệnh cúm có thời gian khởi phát ngắn hơn, các triệu chứng nghiêm trọng hơn và có thể kèm theo sốt và đau cơ. Đối với cảm lạnh thông thường, các triệu chứng thường xuất hiện dần dần, thường chỉ ảnh hưởng đến mũi, họng và xoang.

Vi-rút cúm có trong không khí, và chúng có thể lây lan trong không khí và lây lan từ người này sang người khác. Vi-rút cúm xâm nhập vào cơ thể qua mũi, miệng hoặc mắt qua hơi thở hoặc bàn tay bị nhiễm vi khuẩn, sau đó chạm vào miệng, mũi hoặc mắt, bởi vì khi một người có vi-rút cúm trên tay, đó có thể là do họ ho hoặc hắt hơi vào bàn tay. Những người khỏe mạnh bị nhiễm virus cúm do tiếp xúc với tay của người bị nhiễm bệnh hoặc do tiếp xúc với các đồ vật có chứa vi trùng cúm mà người đó mới tiếp xúc gần đây.

Trong hầu hết các trường hợp, bệnh nhân cúm hồi phục trong vòng năm đến bảy ngày. Điều quan trọng là phải nghỉ ngơi và uống nhiều nước. Thuốc mua không qua kê đơn cũng có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Đối với người già, trẻ em hoặc bất kỳ ai có hệ thống miễn dịch yếu, bệnh cúm có thể nghiêm trọng hơn và thậm chí đe dọa đến tính mạng.

IV. Cách phòng ngừa cúm A hiệu quả 

cach-phong-ngua-cum-a-3
Biện pháp phòng ngừa cúm A hiệu quả 

Để chủ động phòng, chống bệnh cúm A, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Tiêm vaccine 

Cách phòng bệnh cúm A tốt nhất hiện nay chính là tiêm ngừa hằng năm. Mọi đối tượng từ 6 tháng tuổi trở lên đều nên chủng ngừa cúm. Vaccine cúm vừa làm giảm nguy cơ mắc bệnh vừa giúp bạn ít có khả năng gặp phải biến chứng nếu bị cúm.

Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi chưa thể tiêm vacxin thì cách bảo vệ tốt nhất là đảm bảo mọi người chăm sóc, xung quanh bé đều được tiêm phòng để tạo ra “lá chắn” an toàn hơn cho bé.

Mẹ bầu cũng nên tiêm phòng cúm để không chỉ giúp bảo vệ mẹ mà còn bảo vệ em bé khỏi nguy cơ cúm sau khi chào đời một vài tháng. Như thế trẻ sẽ có thời gian sẽ phòng ngừa cúm tốt hơn cho tới khi được 6 tháng tuổi để tiêm ngừa.

Trẻ em, bà bầu và người có nguy cơ cao có thể tiêm ngừa cúm vào bất cứ lúc nào trong năm. Trong đó thời điểm tiêm phổ biến nhất là vào mùa thu và mùa đông bởi đây là lúc cúm hoạt động mạnh. Cần lưu ý là cần ít nhất 2 tuần để vaccine cúm bắt đầu có khả năng phòng ngừa cúm A nên sau khi tiêm, bạn vẫn cần chú ý giữ gìn sức khỏe.

Để phòng bệnh cúm A hiệu quả liên tục, mọi người nên tiến hành tiêm nhắc vaccine hằng năm. Lý do là chủng vi rút cúm A thường xuyên thay đổi cả về mặt kháng nguyên và di truyền. Do đó mỗi năm sẽ có loại vaccine khác nhau được nghiên cứu dựa trên dự đoán biến đổi của vi rút.

Vaccine cúm có gây tác dụng phụ hay không? Vaccine cúm có độ an toàn cao. Hầu hết trường hợp sau tiêm đều không phát sinh vấn đề. Nếu có tác dụng phụ như đau nhức, sưng nhẹ vết tiêm hay đau đầu, sốt, đau cơ,… thì cũng chỉ ở mức độ nhẹ và nhanh chóng khỏi sau khoảng 2 ngày. Bạn có thể chườm lạnh vết tiêm hoặc dùng thêm thuốc hạ sốt nếu cần để giảm các triệu chứng khó chịu này.

2. Một số biện pháp phòng ngừa cúm A khác 

Ngoài việc tiêm vaccine đầy đủ thì mọi người còn có thể phòng ngừa bệnh cúm A bằng cách sau:

  • Rửa tay thường xuyên
  • Che miệng khi hắt hơi hoặc ho
  • Tránh đưa tay trực tiếp lên mặt
  • Không nên tiếp xúc với người đang bị các bệnh đường hô hấp
  • Tránh tới nơi đông người khi bị ốm
  • Thường xuyên vệ sinh, khử trùng các bề mặt thường xuyên đụng chạm
  • Ăn uống điều độ, tập thể dục và nghỉ ngơi đầy đủ
  • Cân nhắc và tham khảo thêm ý kiến bác sĩ về việc bổ sung vitamin tổng hợp để hỗ trợ tăng cường miễn dịch

Cúm A là bệnh có thể gây nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa nếu thực hiện tiêm chủng hằng năm và thực hiện các biện pháp an toàn khác. Tất cả mọi người, nhất là trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai hay người lớn tuổi cần đặc biệt quan tâm hơn trong việc phòng cúm vì đây là những đối tượng có nguy cơ cao gặp biến chứng nặng nếu nhiễm bệnh.

V. Kết luận

Bài viết trên đây là một số cách phòng ngừa cúm A hiệu quả mà chuyên mục muốn chia sẻ đến với các bạn. Mong rằng với những thông tin mà chuyên mục tin tức chia sẻ sẽ hữu ích với mọi người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *